Di Sản Mĩ Thuật Thời Kì Trung Đại

Di Sản Mĩ Thuật Thời Kì Trung Đại

Giải bài 2: Mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại - Sách mĩ thuật 7 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Giải bài 2: Mĩ thuật ứng dụng thời kì trung đại - Sách mĩ thuật 7 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam thời kì tiền sử và cổ đại

Mã sản phẩm: 978-604-378-782-5/EAV

BÀI 16: MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠI

- Giá trị mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại;

- Các bước thực hiện SPMT có sử dụng hình ảnh hoa tiết của di vật thời kì cổ đại ở

- Hiểu cách tạo dáng và trang trí hộp bút có sử dụng hình ảnh từ di sản mi thuật Việt Nam thời kì cổ đại.

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.

+ Biết quan sát, khai thác giá trị tạo hình của di sản mĩ thuật Việt Nam ở thời kì cổ đại trong mô phỏng, trang trí một SPMT;

+ Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn;

+ Biết tạo dáng và trang trí hộp bút có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật Việt Nam

- Có ý thức về việc sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT liên quan đến chủ để.

- Thêm yêu thích môn học bởi sự đa dạng, phong phú và lịch sử lâu đời của loại hình

- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.

- Một số hình ảnh, video liên quan đến chủ để trình chiếu trên PowerPoint để HS

quan sát như: tượng, trống đồng....

- Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.

- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

- GV yêu cầu HS quan sát một số hình ảnh như: tượng, trống đồng.... và giới thiệu.

- HS quan sát và hình thành kiến thức ban đầu.

- GV đặt vấn đề: Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại, chúng ta cùng tìm hiểu Bài 16: Mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại.

- Nhận biết được sự phong phú, đa dạng của di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại.

- HS tìm hiểu thông tin, hình ảnh từ tranh, ảnh, video; nhận biết một số di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại.

HS phân biệt và nhận ra được vẻ đẹp của một số di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại.

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 65, quan sát ảnh minh hoa và trả lời:

+ Những di vật mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại được minh hoạ trong SGK bao gồm

+ Hãy mô tả tạo hình và trang trí trên những di vật này.

+ Những di vật nào tiêu biểu cho mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại?

+ Cảm nhận về tạo hình trên những di vật này so với một số di vật của mĩ thuật thời kì cổ đại ở một số nơi trên thế giới mà em đã biết?

+ Hãy chủa sẻ với các bạn những hiểu biết của em về di vật mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại mà em thích nhất.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.

+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm đứng dậy trả lời.

+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

+ Tạo hình của thời kì này đã phát triển hơn trước, nhiều tượng người trong các tư thế, dáng sinh động. Các tượng này thường gắn với dụng cụ sinh hoạt, là một phần của dụng cụ hoặc mang tính trang trí, làm đẹp thêm cho dụng cụ thường ngày.

+ Người Việt Nam thời kì cổ đại đã sáng tạo được hệ thống hoa văn phong phú, đường nét đơn giản mang tính cách điệu cao, phản ánh đối tượng một cách chính xác, sinh động.

+ Mi thuật thời kì này được thể hiện trên nhiều chất liệu như đồng, đá,...

+ Một trong những di vật đã được công nhận là báu vật quốc gia là trống đồng Đông Sơn.

- Các bước thực hiện thiết kế áo dài sử dụng hoa văn thời kì cổ đại trong trang trí áo dài.

- Thực hiện sử dụng hoa văn di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại để trang trí áo dài.

- GV yêu cầu HS quan sát minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 66 để biết được các bước sử dụng hoa văn trong trang trí áo dài.

- HS trang trí áo dài có sử dụng hoa văn thời kì cổ đại ở Việt Nam.

Áo dài có trang trí hoa văn thời kì cổ đại ở Việt Nam.

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn HS quan sát hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 66, và gợi ý

cho HS trao đổi về các bước tiến hành thiết kế và trang trí áo dài.

- HS thực hành bằng các vật liệu có sẵn phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

- Các bước thiết kế và trang trí áp dài :

+ Vẽ hoa văn trang trí lên áo dài

Biết trưng bày, nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn.

- GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của nhóm.

- HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 67.

Cảm nhận, phân tích được SPMT mô phỏng di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠITuần 2 Tiết 2Ngày 30/08/2013A.THỜI KÌ ĐỒ ĐÁ(THỜI NGUYÊN THUỶ)+ Được chia làm hai thời kỳ:- Thời kỳ đồ đá cũ: Gồm các hiện vật được phát hiện ở di chỉ núi Đọ (Thanh hoá).- Thời kỳ đồ đá mới: Gồm các hiện vật được phát hiện với nền văn hoá Bắc Sơn (Miền núi phía Bắc) và Quỳnh Văn (ven biển Miền Trung) nước taI. SƠ LƯỢC VỀ BỐI CẢNH LỊCH SỬSƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠIEm biết gì về thời kì đồ đá trong lịch sử Việt Nam?Mĩ thuật cổ đại Việt nam được chia ra thành 2 thời kì chính: thời kì đồ đávà thời kì đồ đồngI. SƠ LƯỢC VỀ BỐI CẢNH LỊCH SỬB.THỜI KÌ ĐỒ ĐỒNGSơ kì đồ đồng: Giai đoạn PhùngNguyên(cách đây khoảng 4000 năm đến 5000 năm)Trung kì đồ đồng: Giai đoạn Đồng Đậu (cách đây khoảng 3300 năm đến 3500 năm)- Hậu kì đồ đồng: Giai đoạn Gò Mun(cách đây khoảng 3000 năm)Giai đoạn văn hoá Đông Sơn(cách nay khoảng 2000 đến 2800 năm)Được chia thành 4 giai đoạn lớn,phát triển từ thấp đến cao:SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠII. SƠ LƯỢC VỀ BỐI CẢNH LỊCH SỬ-Các hiện vật do các nhà khảo cổ học phát hiện được chothấy Việt Nam là một trong những cái nôi phát triển củaloài người.-Nghệ thuật cổ đại Việt Nam có sự phát triển liên tục,trải qua nhiều thế kỉ và đã đạt được những đỉnh cao trongsáng tạoSƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠIII. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠICác hình được vẽ cách đây khoảng 1 vạn năm,được khắc trên vách đá sâu tới 2cm- Hình mặt người được diễn tả với góc nhìn chính diện, đường nét dứt khoát, hình rõ ràng.- Cách xắp xếp bố cục cân xứng, tỉ lệ hợp lí tạo được cảm giác hài hoà.1.Tìm hiểu về hình vẽ mặt người trên vách hang Đồng Nội( Hoà Bình).SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠINhững viên đá cuội có khắchình mặt người được tìm thấyở Na-ca (Thái Nguyên)II. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠINgoài ra còn có Rìu đá; chày; bàn nghiền được tìm thấy ở Phú Thọ, Hoà Bình …SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠIII. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠIMột số mảnh trước của người Nguyên thủySƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠISự xuất hiện của kim loại (thay cho đồ đá), đầu tiên là đồng,sau đó là sắt, đã thay đổi cơ bản xã hội Việt Nam. Đó là sự chuyển dịch từ hình thái xã hội Nguyên thuỷ sang hình thái xã hội Văn minh.2.Tìm hiểu một vài nét về mĩ thuật thời kì đồ đồngII. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠISƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠIRìu xéo gót vuông;b) Rìu xéo gót trònMũi giáoCán daoMỹ thuật Đông Sơn( Tån t¹i trong thÕ kû I tr­íc CN vµ vµi thÕ kû ®Çu CN).II. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠISƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠI2.Tìm hiểu một vài nét về mĩ thuật thời kì đồ đồngThạp đồng Đào Thịnh cao 81cm,nắp nhô cao 15cm.Đường kính chỗ to nhất là 70cmThạp đồng Thanh Hoá.Cao 19,5cm,Miệng rộng 16,5cmVòng trang sức tìm được ở Thanh HoáChuông đồng Mật Sơn(Thanh Hoá), Cao 31,5cm.Miệng chuông 25,5 x 13cmSƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠIMỘT VÀI HIỆN VẬT KHÁCTRỐNG ĐỒNG HOÀNG HẠTRỐNG ĐỒNG HOÀ BÌNHTRỐNG ĐỒNG NGỌC LŨ*TRỐNG ĐỒNGII. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠISƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠI2.Tìm hiểu một vài nét về mĩ thuật thời kì đồ đồng*TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠNĐông Sơn (Thanh Hoá) nằm bên bờ sông Mã, là nơi đầu tiên các nhà khảo cổ học phát hiện được một số đồ đồng vào năm 1924.- Trống đồng Đông Sơn được coi là đẹp nhất trong các trống đồng được tìm thấy ở Việt Nam thể hiện ở cách tạo dáng và nghệ thuật trang trí trên mặt trống và tang trống rất sống động bằng lối vẽ hình học hoá.II. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠISƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠI2.Tìm hiểu một vài nét về mĩ thuật thời kì đồ đồng.Mặt trốngII. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠISƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠITìm hiểu một vài nét về mĩ thuật thời kì đồ đồngMột số hoa văn trang trí trên trống đồngHình người chèo thuyền, giã gạo, nhảy múaTượng con thú ( Con nai) trên mặt trống đồng.KẾT LUẬN:- Đặc điểm quan trọng của nghệ thuật Đông Sơn là hình ảnh con người chiếm vị trí chủ đạo trong thế giới của muôn loài (Các hình trang trí trên trống đồng như cảnh giả gạo,chèo thuyền,các chiến binh và vũ nữ …).- Các nhà khảo cổ học đã chứng minh Việt Nam có một nền nghệ thuật đặc sắc,liên tục phát triển mà đỉnh cao là nghệ thuật Đông Sơn.SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠICâu hỏi củng cốSƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠISƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠISƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAMTHỜI KÌ CỔ ĐẠIBÀI HỌC KẾT THÚC